PMI Việt Nam tháng 2/2021 – Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất

Sản lượng tái tăng trưởng vào tháng 2.

  • Sự tăng trưởng bền vững của các đơn đặt hàng mới hỗ trợ cho sự gia tăng sản lượng.
  • Lạm phát chi phí vẫn tăng mạnh trong bối cảnh chuỗi cung ứng liên tục bị gián đoạn.
  • Tâm lý kinh doanh ở mức thấp nhất trong sáu tháng.

Cimigo đã thu thập chỉ số PMI – Tức là chỉ số quản lý mua hàng sản xuất tại Việt Nam từ năm 2013. Chỉ số PMI Việt Nam được IHS Markit tổng hợp từ các câu trả lời cho đến các bảng câu hỏi hàng tháng được gửi đến các nhà quản lý mua hàng trong một hội đồng gồm khoảng 400 nhà sản xuất.

Tải báo cáo tại đây

Phát hiện về PMI của Việt Nam

Dữ liệu tháng 2 cho thấy sự cải thiện tổng thể về sức khỏe của phân khúc sản xuất. Tăng trưởng đơn đặt hàng mới được duy trì, trong khi sản lượng, việc làm và thu mua đã được tăng trưởng mới.

Tuy nhiên, niềm tin kinh doanh tiếp tục suy giảm trong bối cảnh lo ngại về tác động liên tục của đại dịch coronavirus 2019 (COVID-19). Tỷ lệ lạm phát chi phí đầu vào vẫn ở mức cao do nhu cầu nguyên liệu thô toàn cầu tiếp tục vượt mức cung, và có sự chậm trễ rõ rệt trong việc nhận các mặt hàng đã mua do các vấn đề vận chuyển trên toàn thế giới.

Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất của Việt Nam ™ (PMI®) tăng lên 51,6 vào tháng 2 từ mức 51,3 vào tháng 1, báo hiệu một sự cải thiện khiêm tốn trong điều kiện kinh doanh. Sức khỏe của phân khúc hiện đã được cải thiện trong ba tháng liên tiếp.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng trưởng liên tục được ghi nhận, giúp thúc đẩy sự cải thiện của các điều kiện kinh doanh nói chung. Công việc mới hiện đã tăng lên trong sáu tháng liên tiếp. Tổng số đơn đặt hàng mới được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng trở lại của hoạt động kinh doanh xuất khẩu mới trong bối cảnh nhu cầu quốc tế có dấu hiệu cải thiện. Các đơn đặt hàng mới gia tăng là yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng trở lại của sản xuất chế tạo. Mức tăng nhẹ cũng một phần đến từ nỗ lực tích trữ các mặt hàng thành phẩm. Những nỗ lực này đã thành công trong việc chấm dứt chuỗi 4 tháng sụt giảm hàng tồn kho sau sản xuất.

Số lượng việc làm tăng lần thứ hai trong ba tháng do các doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu và yêu cầu sản xuất tăng lên. Năng lực được nâng cao nghĩa là các công ty có thể luôn cập nhật khối lượng công việc và cắt giảm các hoạt động kinh doanh vượt trội trở lại. Các hoạt động gia đông mua đổi mới cũng được ghi nhận, nhưng lượng dự trữ mua tiếp tục giảm trong bối cảnh việc sử dụng các yếu tố đầu vào để hỗ trợ sản xuất.

Vấn đề đảm bảo nguồn nguyên liệu thô cũng góp phần làm giảm lượng hàng mua. Thời gian giao hàng của các nhà cung cấp lại kéo dài đáng kể. Khó khăn trong việc tìm nguồn hàng từ nước ngoài do thiếu container vận chuyển và nhu cầu nguyên liệu toàn cầu vượt xa nguồn cung tiếp tục khiến thời gian giao hàng kéo dài hơn. Sự mất cân đối này dẫn đến chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh trong tháng Hai. Mặc dù tỷ lệ lạm phát đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng, nhưng mức tăng giá đầu vào vẫn nhanh hơn mức trung bình trong các cuộc khảo sát suốt mười năm qua.

Các nhà sản xuất đã phản ứng với chi phí đầu vào cao hơn bằng cách tăng giá bán của chính họ cho phù hợp. Điều đó cho thấy, tốc độ lạm phát ở mức khiêm tốn và chậm nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Niềm tin kinh doanh tiếp tục suy giảm trong tháng Hai, giảm trong tháng thứ ba xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2020. Tâm lý bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về tác động liên tục của đại dịch COVID-19. Điều đó cho thấy rằng, các công ty vẫn lạc quan về sự cân bằng, với hy vọng rằng đại dịch sẽ được kiểm soát trong năm tới.

Hướng tiếp cận

IHS Markit Vietnam Manufacturing PMI® do IHS Markit biên soạn từ các câu trả lời cho đến bảng câu hỏi hàng tháng được gửi đến các nhà quản lý mua hàng trong một nhóm gồm khoảng 400 nhà sản xuất. Bảng được phân theo từng khu vực chi tiết và quy mô lực lượng lao động của công ty, dựa trên đóng góp vào GDP.

Các câu trả lời khảo sát được Cimigo Việt Nam thu thập vào nửa cuối mỗi tháng thể hiện hướng thay đổi so với tháng trước. Chỉ số khuếch tán được tính toán cho mỗi biến khảo sát. Chỉ số này là tổng của phần trăm của phản hồi “cao hơn” và một nửa phần trăm của phản hồi “không thay đổi”.

Các chỉ số dao động từ 0 đến 100, với con số trên 50 cho thấy mức tăng tổng thể so với tháng trước và dưới 50 là mức giảm tổng thể. Các chỉ số sau đó được điều chỉnh theo mỗi mùa.

Những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng Việt Nam thời Covid

Th7 15, 2021

Những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng Việt Nam trong thời điểm

Chỉ số PMI của Việt Nam – tháng 6/2021

Th6 07, 2021

COVID-19 bùng phát dẫn đến giảm mạnh sản lượng sản xuất Sản lượng và

Chỉ số PMI tháng 4/2021 và điều không ai ngờ đến

Th5 11, 2021

Sản lượng tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 11 năm 2018 Sản lượng